Top 8 loại rau lợi sữa mẹ bỉm nhất định phải biết!

Rau lợi sữa là những thực phẩm thuộc nhóm rau củ quả giúp sữa mẹ tăng cường về số lượng và cả chất lượng. Các loại rau này thường vô cùng quen thuộc trong cuộc sống chúng ta và dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Qua bài viết dưới đây, Sinhcontheoymuon sẽ giới thiệu đến các mẹ 8 loại rau lợi sữa tốt nhất mà sản phụ nên dùng sau khi sinh nở.

Tại sao mẹ nên bổ sung rau xanh?

Rau xanh là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất dồi dào, phong phú có lợi cho sức khỏe của phụ nữ sau khi sinh như:

  • Giúp mẹ lợi sữa: Các loại rau củ cung cấp một nguồn vitamin và khoáng chất quan trọng có lợi cho sữa mẹ. Giúp cải thiện chất lượng của sữa và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh.
  • Hỗ trợ giảm cảm giác ngấy: Sau sinh, mẹ thường được bồi bổ nhiều món ăn dinh dưỡng nên rất dễ gây chán ngấy. Vì vậy, việc bổ sung rau xanh vào chế độ ăn có thể giúp cải thiện khẩu vị và làm cho bữa ăn trở nên hấp dẫn hơn.
  • Giúp cải thiện tình trạng táo bón: Trong rau xanh chứa nhiều chất xơ rất tốt cho quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa và làm giảm tình trạng táo bón – một vấn đề thường gặp sau sinh.
  • Giảm stress, căng thẳng cho mẹ: Trong rau xanh chứa các loại vitamin nhóm B có khả năng giúp mẹ giảm căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện tâm trạng của mẹ sau khi sinh.
  • Giúp mẹ giảm cân và phục hồi vóc dáng: Rau củ thường chứa lượng calo ít nhưng lại giàu vitamin và khoáng chất nên giúp vẫn cung cấp cho mẹ nhiều năng lượng và có cảm giác no lâu hơn. Hàm lượng chất xơ trong rau củ cũng giúp loại bỏ dưỡng chất dư thừa trong cơ thể, hỗ trợ quá trình giảm cân và khôi phục vóc dáng sau sinh.
Rau xanh cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất
Rau xanh cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất

8 loại rau lợi sữa mẹ nhất định phải biết!

Rau xanh là thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, với mẹ sau sinh thì 8 loại rau sau đây sẽ giúp lợi sữa cực kỳ tốt.

1. Rau ngót

Rau ngót là một loại thực phẩm quen thuộc và dễ dàng tiếp cận trong cuộc sống hàng ngày. Nó cũng dễ dàng tự trồng hoặc mua sẵn tại chợ. Loại rau này đã từ lâu được biết đến với khả năng hỗ trợ tăng cường sữa mẹ cho các bà bầu sau khi sinh. 

Rau ngót chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, B, C và rất nhiều canxi giúp cải thiện chất lượng và lượng sữa mẹ tiết ra. Bên cạnh đó, 100g rau ngót cung cấp một lượng đáng kể các dưỡng chất như: 169 mg canxi, 2,7 mg sắt, 123 mg magie, 457 mg kali, và 185 mg vitamin C. Loại rau này cũng có khả năng giúp giảm viêm nhiễm, loại bỏ các chất dư thừa trong tử cung và giúp mẹ phục hồi sau sinh tốt. 

Với hương vị dễ ăn, chế biến dễ và đa dạng, rau ngót sẽ làm cho bữa ăn của các mẹ sau sinh trở nên ngon miệng hơn.

Rau ngót rất tốt cho mẹ sau sinh
Rau ngót rất tốt cho mẹ sau sinh

2. Rau thì là

Rau thì là là loại thảo dược quý làm tăng lượng sữa hiệu quả ở mẹ sau sinh. Theo nghiên cứu, trong rau thì là có chứa photoanethole, anethole và dianethole là các hợp chất có khả năng kích thích quá trình tạo ra estrogen và prolactin để tiết sữa mẹ. 

Chính vì thế, mẹ có thể sử dụng trực tiếp bằng cách ăn sống hoặc chế biến, kết hợp với các món ăn hàng ngày của mình để sử dụng.

3. Rau cải xoăn

Rau cải xoăn rất tốt cho các mẹ bầu và mẹ sau sinh.  Loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi và cung cấp một lượng nước đáng kể giúp bổ sung dưỡng chất và nước cần thiết trong quá trình mang thai và vượt cạn.

Mẹ có thể chế biến rau cải xoăn bằng nhiều cách khác nhau như: nấu canh, xào, hoặc luộc, tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mẹ để thay đổi khẩu vị bữa ăn của mình mỗi ngày và tốt cho sức khỏe.

Rau cải xoăn có rất nhiều chất dinh dưỡng
Rau cải xoăn có rất nhiều chất dinh dưỡng

4. Rau đay

Rau đay là loại rau có hương vị ngọt và tính hàn, giúp nhuận tràng, thanh nhiệt cũng như lợi sữa hiệu quả. 

Trong dân gian quan niệm rằng phụ nữ sau khi sinh nên tránh ăn rau đay để tránh tiêu chảy. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa sản khuyên rằng mẹ có thể ăn rau đay với lượng hợp lý, vừa phải. Khoảng 150-200 gram mỗi ngày để thúc đẩy sự sản xuất sữa. Sau một vài tuần, mẹ có thể giảm liều lượng xuống còn 200-250 gram rau đay mỗi 2 lần/ tuần.

Bởi rau đay chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như canxi, sắt, vitamin C và beta-carotene. Cả y học Đông y và Tây y đã chứng minh được tác dụng lợi sữa và giúp sữa về nhanh hơn của rau đay. 

Mặc dù có độ nhớt nhất định, nhưng việc ăn rau đay với lượng phù hợp không dẫn đến tình trạng tiêu chảy hoặc vấn đề về tiêu hóa cho phụ nữ sau khi sinh.

5. Rau dền đỏ

Rau dền luôn là lựa chọn tuyệt vời dành cho các mẹ sau sinh muốn sữa thơm và mát hơn. 

Bởi vì, trong rau dền chứa nhiều các chất như: chất xơ, vitamin và các khoáng chất như canxi, photpho, sắt… Chính vì thế, loại rau này có tính mát, vị ngọt dễ ăn. Có tác dụng giúp cơ thể thanh nhiệt, mát máu, lợi tiểu và kháng khuẩn tuyệt vời.

Các mẹ sau sinh ăn rau dền sẽ nhanh tiết sữa hơn và hạn chế được tình trạng táo bón. Tuy nhiên, rau dền các mẹ nên ăn trong ngày và tránh để qua đêm mới chế biến. Vì khi đó, rau sẽ rất dễ nhiễm các độc tố và vi sinh vật có hại cho sức khỏe các mẹ sau sinh. 

Rau dền đỏ giúp tiết nhiều sữa hơn
Rau dền đỏ giúp tiết nhiều sữa hơn

6. Rau cải cúc

Cải cúc cũng là một lựa chọn tốt cho các bà bầu và bà mẹ đang cho con bú. Loại rau này dễ dàng chế biến và rất dễ ăn. Nó cung cấp cả nước và chất dinh dưỡng quan trọng, giúp bổ sung những gì cơ thể mẹ thiếu hụt trong quá trình mang thai và sau khi vượt cạn.

7. Rong biển

Rong biển là một loại thực phẩm nổi tiếng và ở Hàn Quốc thường xuyên dùng cho các mẹ bầu sau sinh. 

Trong rong biển chứa nhiều đạm, các yếu tố vi lượng, nổi bật nhất là lượng iốt, canxi cao hơn trong sữa, vitamin A gấp 10 lần trong bơ, vitamin B2 gấp 7 lần trứng, vitamin C, E,… Do đó, rong biển sẽ giúp mẹ nhanh gọi sữa về, giảm thiểu được căng thẳng mệt mỏi và nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Không chỉ vậy, loại rau này còn giúp chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, giảm tình trạng táo bón, làm đẹp da và tốt cho tim mạch. 

Loại rau này dễ chế biến và hương vị thơm ngon, các mẹ có thể làm nhiều món khác nhau với rong biển như: canh rong biển thịt bò, sườn non, đậu hũ, cơm cuộn rong biển,… 

Trong rong biển chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sữa mẹ
Trong rong biển chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sữa mẹ

8. Cải bó xôi

Cải bó xôi cũng là một lựa chọn tuyệt vời để đổi khẩu phần ăn của bà bầu và mẹ sau khi sinh, giúp tránh cảm giác nhàm chán trong chế độ ăn uống mà vẫn đảm bảo lợi ích cho sữa mẹ và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và chất xơ.

Trong thành phần của cải bó xôi, mangan là một khoáng chất quan trọng giúp tái tạo và làm lành vết thương, hỗ trợ quá trình làm liền sẹo sau sinh cho mẹ.

 Ngoài ra, cải bó xôi cũng chứa nhiều folate, một dạng của axit folic có tác dụng lợi sữa và hỗ trợ sự phát triển của hệ thống não bộ của trẻ sơ sinh.

Nắm được danh sách các loại rau lợi sữa, tuy nhiên cách chế biến và kết hợp vào thực đơn hàng ngày thế nào để cân bằng dưỡng chất là điều không phải mẹ nào cũng biết. Chính vì vậy, mẹ hãy tham gia Hội để nhận ngay thực đơn dinh dưỡng khoa học hoàn toàn Miễn Phí nhé!

Trên đây là danh sách 8 loại rau lợi sữa mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp mẹ bỉm nhanh chóng hồi phục sức khỏe và gọi sữa về nhiều. Đây đều là những loại rau xanh dễ tìm và rất dễ chế biến. Do đó, mẹ cần bổ sung thêm rau xanh vào chế độ ăn uống của mình để bổ sung chất dinh dưỡng và cải thiện nguồn sữa mẹ nhé!

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo! Hãy liên hệ trực tiếp chuyên gia để được hỗ trợ tốt nhất các vấn đề hoặc mong muốn của bạn!

guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments